Ứng dụng công nghệ trong khám, chữa bệnh

10/08/2020 17:37

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa nhận được sự quan tâm của người dân. Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã giới thiệu app (ứng dụng) tư vấn khám, chữa bệnh từ xa VnCare. Người dùng trên cả nước có thể tải về máy điện thoại thông minh để đăng ký tư vấn của bác sĩ và đến bệnh viện khám.

Kỹ sư VNPT Hà Nội hỗ trợ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện. Ảnh: VNPT

Trong những năm qua, Tập đoàn VNPT đã xây dựng nhiều ứng dụng, giải pháp đồng hành với ngành Y tế và người dân cả nước. Trong đó, phải kể đến giải pháp VNPT-HIS (hệ thống quản lý bệnh viện), ứng dụng NCOVI (khai báo sức khỏe y tế dành cho người dân trong nước).

Cả hai giải pháp này được nhiều người dùng đón nhận, như VNPT-HIS có 7.300 cơ sở y tế (trong tổng số 13.800 cơ sở y tế toàn quốc) tại 60/63 tỉnh, thành phố sử dụng và là ứng dụng có lượng khách hàng lớn nhất so với các đối tác cung cấp phần mềm tương tự. Ứng dụng NCOVI đã có hơn 7 triệu lượt tải với 16,4 triệu bản khai báo y tế tự nguyện (số liệu tính đến đầu tháng 5-2020).

Theo đại diện Công ty Công nghệ thông tin VNPT thuộc Tập đoàn VNPT, ứng dụng VnCare đã được VNPT xây dựng trước đây và cũng đã giới thiệu ở một số bệnh viện trong ngành Bưu chính - Viễn thông. Đến thời điểm xảy ra dịch Covid-19, người dân nhận thấy lợi ích của việc sử dụng ứng dụng y tế từ xa và dịch vụ này đã thực sự được đón nhận. VnCare có các tính năng như đăng ký khám, chữa bệnh từ xa, tư vấn từ xa và hội chẩn từ xa; tuy nhiên trong điều kiện hiện tại, VNPT tập trung phát triển hai tính năng là đăng ký khám, chữa bệnh từ xa và tư vấn khám bệnh từ xa.

Theo đó, qua ứng dụng VnCare, người dân đăng ký khám sẽ được bệnh viện cấp mã và hẹn giờ đến khám. Nếu đăng ký tư vấn sẽ được bác sĩ bệnh viện gọi lại tư vấn về sức khỏe. Cả hai dịch vụ giúp giải bài toán quá tải bệnh viện với ngành Y tế. Thay vì phải xếp hàng chờ đợi đến lượt khám, người bệnh có thể chủ động đến đúng giờ hẹn và đến thẳng nơi khám.

Đáng chú ý, với tính năng tư vấn khám bệnh từ xa, người dân có thể đăng ký qua ứng dụng và bác sĩ sẽ gọi điện tư vấn, qua đó giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn tình trạng sức khỏe và quyết định đến bệnh viện khi thật sự cần thiết, tránh tình trạng mới chỉ có biểu hiện nhẹ mà đến bệnh viện dễ có khả năng bị lây nhiễm chéo... Ngoài ra, tính năng này giúp người dân có thể hạn chế đi lại, đỡ mất thời gian chờ đợi như khám bệnh thông thường.

Cũng theo đại diện Công ty Công nghệ thông tin VNPT, hiện ứng dụng VnCare đang được VNPT triển khai tại 3 bệnh viện: Bưu điện Hà Nội, Đa khoa Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh, Đa khoa tỉnh Hà Nam. Trong đó, tại Bệnh viện Bưu điện Hà Nội, ứng dụng này được nhiều sản phụ đăng ký, giúp họ được tư vấn các triệu chứng, biểu hiện bình thường và chỉ đi khám thai định kỳ khi cần thiết.

Ứng dụng này cũng giúp người cao tuổi, người mang bệnh lý theo dõi sức khỏe tại nhà và khi có yếu tố bất thường mới đến khám. Hiện, Bệnh viện Bưu điện Hà Nội đang triển khai ứng dụng VnCare cho bệnh nhân khám thường xuyên và bệnh nhân phải điều trị mạn tính; tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, ứng dụng này được nhiều bệnh nhân là người già, người mắc bệnh mạn tính đăng ký dùng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long chia sẻ, với việc xây dựng và phát triển ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa, VNPT không chỉ mong muốn chia sẻ khó khăn với ngành Y tế và các bệnh viện mà còn muốn giúp người dân thay đổi thói quen trong khám, chữa bệnh. "Trong bối cảnh hiện nay, khi chưa tìm ra vắc xin điều trị vi rút SARS-CoV-2 thì chúng ta phải xác định sống chung với dịch bệnh. Do vậy, khi đưa ra giải pháp này, chúng tôi muốn giúp bảo vệ đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu tránh sự lây nhiễm. Đồng thời cũng góp phần tạo sự thuận tiện cho người dân. Cụ thể là, người dân chỉ cần đến bệnh viện khi thật cần thiết, vừa tiết kiệm thời gian đi lại, vừa tránh được nguy cơ lây nhiễm chéo" - ông Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Được biết sau khi triển khai ở 3 bệnh viện kể trên, VNPT sẽ triển khai ứng dụng VnCare rộng rãi tới các bệnh viện khác, để người dân cả nước có thể sử dụng một cách thuận tiện.

 Theo Hà Nội mới

Người dân có thể đăng ký test nhanh Covid-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City Người dân có thể đăng ký test nhanh Covid-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City

Không chỉ cung cấp bản đồ dịch để theo dõi lịch trình đi lại của các F, ứng dụng Hà Nội Smart City còn giúp người dân có thể đăng ký test nhanh Covid-19.

Giám sát người cách ly do Covid-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City Giám sát người cách ly do Covid-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội diễn ra chiều tối 18-3, Trung tâm tin học thuộc Văn phòng...

Nguồn Link bài gốc http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Oto-xemay/968570/ung-dung-cong-nghe-trong-kham-chua-benh?

Bạn đang đọc bài viết "Ứng dụng công nghệ trong khám, chữa bệnh" tại chuyên mục Giới thiệu Doanh nghiệp.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.