Hà Nội thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư với Nhật Bản trong điều kiện "bình thường mới"

20/08/2020 23:33

Chiều 26/5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Yamada Takio

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chúc mừng Ngài Yamada Takio được Chính phủ Nhật Bản bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tốt đẹp. Đây là nền tảng để các địa phương tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau. Đối với Hà Nội, Nhật Bản nói chung và Thủ đô Tokyo, các địa phương khác nói riêng là những đối tác hết sức quan trọng và Hà Nội đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ mọi mặt với các địa phương. Bí thư cũng cho biết, Nhật Bản là đối tác đầu tư số một của Việt Nam và cũng là nhà tài trợ ODA lớn nhất với kim ngạch thương mại 2 chiều và lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn.

Bí thư Thành ủy chia sẻ, sau dịch Covid-19, thành phố hiện đã có kế hoạch toàn diện để phục hồi, phát triển kinh tế, phấn đấu sẽ đạt mức tăng trưởng cao gấp 1,3 lần so với bình quân chung của cả nước, đồng thời, đảm bảo được thu-chi ngân sách.

Đề cập đến hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn tại Hà Nội, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6 tới đây, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ gửi lời mời Đại sứ Nhật Bản tới tham dự hội nghị, và  sẵn sàng trao đổi với Đại sứ các giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai bên trong điều kiện "bình thường mới".

Đánh giá cao vai trò lãnh đạo của chính quyền Hà Nội trong thành công của nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, Đại sứ Yamada Takio khẳng định việc kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 sẽ là tiền đề quan trọng thu hút doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào thành phố và Chính phủ Nhật Bản mong muốn nhanh chóng khôi phục quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam. Đại sứ Yamada Takio cũng nhận lời tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư sắp tới của thành phố Hà Nội và mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có thể nhanh chóng nối lại hoạt động.

Đại sứ Yamada Takio cho biết 68 chuyên gia Nhật Bản trở lại Việt Nam vào giữa tháng 5 vừa qua, hiện đã hoàn tất cách ly, trở lại làm việc. Ngài đại sứ đề nghị thành phố quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để hơn 1.000 chuyên gia và công dân Nhật Bản khác có thể trở lại Hà Nội làm việc.

Bày tỏ nhất trí với những ý kiến của Đại sứ Yamada Takio, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho các chuyên gia Nhật Bản trở lại làm việc ở Việt Nam trên cơ sở các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ Việt Nam. Bí thư Thành uỷ đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Hà Nội trong các dự án quan trọng, đặc biệt là về hạ tầng.

Thông tin về việc hành phố đã có chủ trương rà soát và giải quyết các vướng mắc liên quan tới các dự án đầu tư nước ngoài, trong đó có các dự án của phía Nhật Bản, đồng chí khẳng định Hà Nội sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới của các nước, đặc biệt là Nhật Bản, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang tái cơ cấu chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị.

Cũng tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi thêm một số vấn đề quan tâm chung. Theo đó, Thành ủy và chính quyền thành phố Hà Nội sẽ tập trung xử lý mọi kiến nghị, đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô tăng cường trao đổi, phản ánh những vướng mắc gặp phải.

 Theo TTTĐ

Hà Nội triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm thúc đẩy năng suất lao động Hà Nội triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm thúc đẩy năng suất lao động

UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các tổng công ty căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu...

Chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản: “Chìa khóa” thúc đẩy tăng trưởng Chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản: “Chìa khóa” thúc đẩy tăng trưởng

Các chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố không chỉ phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát nguồn gốc chất lượng sản phẩm trên thị trường mà thực sự đã trở thành “chìa khóa”...

Nguồn Link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/ha-noi-thuc-day-quan-he-thuong-mai-dau-tu-voi-nhat-ban-trong-dieu-kien-binh-thuong-moi-d2084409.html

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư với Nhật Bản trong điều kiện "bình thường mới"" tại chuyên mục Giới thiệu Doanh nghiệp.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.