Thời gian gần đây PV của Báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng xe chở quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn xã Yên Sơn và phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình diễn đang ra rầm rộ, công khai. Thực trạng này đã và đang gây ô nhiễm môi trường, và mất trật tự an toàn giao thông, nhưng lực lượng chức năng lại không có hướng xử lý dứt điểm.
Để kiểm chứng thông tin do bạn đọc phản ánh và mang đến cái nhìn khách quan, đa chiều. Ngày 16/8/2019 nhóm PV Báo Đời sống & Pháp luật đã có mặt tại khu vực phường Tân Bình và xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp để ghi nhận thực tế.
Xe tải có dấu hiệu quá tải chạy trên QL1A, đoạn qua trước cổng trạm CSGT Tam Điệp
Tại thời điểm ghi nhận chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ đã có cả trăm lượt xe tải đủ các loại kích cỡ từ 3 chân, 4 chân, howo, đầu kéo có dấu hiệu cơi nới thành thùng nối hàng nhau chạy như " gió". Thùng xe không được che đậy cẩn thận, làm đất cát rơi đầy ra đường gây bụi bẩn, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo người dân sinh sống quanh khu vực cầu Lủng cho biết: “Bất kể nắng hay mưa, hàng ngày xe tải vẫn tấp nập vào lấy đất xong rồi chạy ra đi khắp nơi đổ san lấp hay dự án gì đó, mà đặc biệt xe tải chạy phóng nhanh vượt ẩu là thế nhưng ít khi chúng tôi thấy lực lượng CSGT hay Thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát?”.
Theo nguồn tin của PV được biết thì ngay tại khu vực cầu Lủng ( địa phận phường Tân Bình) có mỏ đất Thống Nhất được cấp phép và hoạt động lâu nay. Tiếp đến là mỏ đất Long Vân, tuy nhiên do làm ăn thua lỗ nên đã bán lại và giao quyền cho một người tên C quản lý. Cũng kể từ đó mỏ đất này luôn có xe cộ chạy rầm rộ, cơi nới vượt quy định, làm rơi vãi gây bụi bẩn vô tư trên tuyến QL12B. Rồi lần lượt là mỏ Phúc Lộc, mỏ Đại Đoàn...
Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới trên QL12B đoạn qua phường Tân Bình
Mặc dù hiện trạng rất nhiều xe tải cỡ lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kết cấu thùng. Tuy nhiên, qua nhiều ngày quan sát thực tế thì PV không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng có mặt tuần tra kiểm soát trên tuyến đường này.
Theo sát một số xe tải có dấu hiệu sai phạm, nhiều xe che chắn sơ sài cát, đá rơi vãi ngoài đường, nắng thì bụi trắng xóa, mưa thì lầy lội. Đặc biệt một số xe còn chạy ra cả quốc lộ 1A đoạn qua trước cổng trạm CSGT Tam Điệp nhưng không bị yêu cầu dừng xe kiểm tra xử lý.
Để tìm hiểu việc có hay không việc xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Ngày 21/8/2019, PV Báo Đời sống & Pháp luật đã có buổi làm việc với Trung tá Trần Anh Tuấn, Trạm trưởng trạm CSGT quốc lộ 1A Tam Điệp. Tại buổi làm việc, trung tá Trần Anh Tuấn cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2019, tại điểm trạm Quốc lộ 1A đã lập biên bản xử lý xe quá tải gần 2000 trường hợp; phạt tiền trên 5,7 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 220 trường hợp; tạm giữ 26 phương tiện."
Đường dân sinh có dấu hiệu hư hỏng bởi những phương tiện quá khổ quá tải "cày xới"
Cũng tại buổi làm việc này, đồng chí Tuấn còn cho biết thêm: “Đoàn cán bộ của trạm thường xuyên tổ chức vận động, tuyên truyền cho cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tuân thủ theo quy định của nhà nước, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông , chở đúng tải trọng và không có hiện tượng bao che cho bất kỳ một cá nhân hay doanh nghiệp nào được phép vô tư chở quá tải trọng trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình."
Như vậy, trươc thông tin mà người dân phản ánh về tình trạng xe quá tải, cơi nới ngày đêm hoạt động tàn phá hạ tầng giao thông, đại diện trạm CSGT Quốc lộ 1A khẳng định, đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc và quyết liệt. Song, do vấn đề lực lượng và một số lái xe còn lợi dụng khoảng thời gian vắng bóng lực lượng chức năng nên đã vô tư lộng hành.
Để làm tốt được vấn đề xử lý xe quá tải, đòi hỏi lực lượng chức năng cần xử lý một cách triệt để. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông không chỉ là vấn đề của lực lượng CSGT mà cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng có liên quan. Từ đó, vấn đề mà người dân quan tâm là đảm bảo trật tự an toàn giao thông sẽ được giải quyết mang tính bền vững.
Nhóm PV