Các doanh nghiệp nhỏ dùng công nghệ để khắc phục ảnh hưởng từ Covid-19

25/08/2020 22:04

Các doanh nghiệp nhỏ đang dựa vào công nghệ để khắc phục những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của mình. Công nghệ được ưu tiên đầu tư cao nhất trong năm 2020 bởi đa phần doanh nghiệp nhỏ còn gặp khó khăn về vốn.

Trong một khảo sát được thực hiện với 1.000 doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN do Ngân hàng UOB và các tổ chức Accenture và Dun & Bradstreet thực hiện công bố, tại ASEAN, Thái Lan có tỷ lệ doanh nghiệp ưu tiên đầu tư công nghệ cao nhất (71%), theo sau là Indonesia (65%), Việt Nam (63%), Singapore (60%) và Malaysia (59%).

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tích cực tận dụng công nghệ để chống chọi với đại dịch

Khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN đang nỗ lực đầu tư vào công nghệ ngay cả khi doanh thu giảm sút. Mặc dù có tới 88% doanh nghiệp buộc phải giảm kỳ vọng doanh thu trong năm 2020, nhưng gần một nửa (44%) vẫn tăng ngân sách đầu tư cho công nghệ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhỏ có tầm nhìn vượt qua những khó khăn hiện tại và sẵn sàng áp dụng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Tính theo ngành, 50% các doanh nghiệp nhỏ ngành thực phẩm - đồ uống (F&B), công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe và 48% trong lĩnh vực xây dựng, 46% trong thương mại bán lẻ cho biết họ muốn đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ.

Tại Việt Nam, ngay từ đầu năm nay, khi đại dịch xảy ra, cùng với các doanh nghiệp lớn có tiềm lực thì có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư vào công nghệ. Có thể kể như ở Vĩnh Long - Công ty TNHH Đông Phát Food đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử để bán hàng thực phẩm trên online. Theo đó, các sản phẩm, thông tin sản phẩm mới liên tục được cập nhật trên website của công ty, để người tiêu dùng dễ dàng xem và lựa chọn. “Mặc dù việc chuyển từ kinh doanh ofline sang online có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tiếp cận khách hàng trong phạm vi rộng và xa hơn”, đại diện của doanh nghiệp này chia sẻ.

Trong thương mại bán lẻ, hiện rất nhiều hộ kinh doanh, tiểu thương ở khu vực TP. Hồ Chí Minh đã mạnh tay xây dựng trang thông tin bán hàng, đầu tư máy cà thẻ và dùng ví điện tử để tạo thuận tiện trong mua sắm cho khách hàng. Chị Nguyễn Thị Mơ (kinh doanh sạp quần áo ở chợ Tân Bình) chia sẻ, khi dịch xảy ra, để tăng doanh thu bán hàng cũng như giảm bớt tiếp xúc nhằm tránh dịch bệnh, chị đã nhanh chóng bắt nhịp bằng việc đầu tư trang bán hàng online và tham gia các sàn thương mại điện tử. Hiện chị đang tiếp tục đầu tư thêm máy cà thẻ và dùng ví điện tử để giúp khách hàng thanh toán thuận lợi hơn.

Ông Lawrence Loh - Giám đốc Ngân hàng bán lẻ doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ngân hàng UOB - đánh giá: Những ảnh hưởng chưa từng có về kinh tế, kinh doanh và xã hội của dịch Covid-19 nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công nghệ đối với rất nhiều doanh nghiệp trong khu vực. Phải đối mặt với gián đoạn việc kinh doanh vì Covid-19, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt với họ. Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang phải thích ứng với những thay đổi từ đại dịch bằng cách chuyển hướng sang công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cũng như nội lực trong dài hạn.

Mai Ca
Nguồn https://congthuong.vn/cac-doanh-nghiep-nho-dung-cong-nghe-de-khac-phuc-anh-huong-tu-covid-19-142537.html

Bạn đang đọc bài viết "Các doanh nghiệp nhỏ dùng công nghệ để khắc phục ảnh hưởng từ Covid-19" tại chuyên mục Doanh nghiệp.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.