7 loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng hiệu quả

19/10/2020 00:51

Khi công việc của bạn bắt đầu chồng chất, “deadline” tới dồn dập thì liệu có ai còn đủ thời gian để quan tâm đến việc ăn uống đủ bữa, lành mạnh? Nhưng thực sự đây chính là một trong những lí do làm bạn dễ bị căng thẳng, chán nản và mệt mỏi nhiều hơn.

Bạn có biết rằng một số thực phẩm có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm hóoc môn căng thẳng hay thậm chí là điều chỉnh phản ứng cảm xúc của cơ thể? Dưới đây là 7 loại thực phẩm có thể làm được điều đó cho bạn.

1. Sữa chua

Vi khuẩn trong ruột là một trong những nguyên nhân góp phần gây căng thẳng cho bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng não và ruột giao tiếp thông qua các hóa chất cơ thể, đó là lý do tại sao căng thẳng có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa như khó tiêu, đau bao tử,… Và một nghiên cứu của trường Đại học California trên 36 phụ nữ khỏe mạnh tiết lộ rằng tiêu thụ men vi sinh trong sữa chua làm giảm hoạt động của não ở những khu vực xử lý cảm xúc, bao gồm cả căng thẳng.

2. Cá hồi

Căng thẳng có thể làm tăng mức hoóc môn lo lắng, chẳng hạn như adrenaline và cortisol. "Các axit béo omega-3 trong cá hồi có đặc tính chống viêm có thể giúp chống lại tác động tiêu cực của hoóc-môn gây căng thẳng" - Lisa Cimperman - thuộc Trung tâm Y tế Bệnh viện Đại học và là người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho biết. Trong một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện sức khỏe quốc gia, các sinh viên y khoa của Đại học bang Oregon đã bổ sung omega-3 cho các đối tượng nghiên ứu và kết quả đã giảm được 20% sự lo lắng trên các đối tượng này.

3. Quả việt quất

"Khi bạn căng thẳng, có một trận chiến đang diễn ra bên trong bạn. Các chất chống oxy hóa và phytonutrients có trong việt quất có thể chiến đấu bảo vệ, giúp cải thiện phản ứng của cơ thể bạn với căng thẳng." Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn quả việt quất trải qua sự gia tăng một loại tế bào bạch cầu đóng vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch, rất quan trọng để chống lại căng thẳng.

4. Sô cô la đen

Chỉ một miếng sô cô la đen đã có thể đủ sức mạnh để điều chỉnh mức độ căng thẳng của bạn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong sô cô la kích hoạt các thành mạch máu của bạn thư giãn, giảm huyết áp và cải thiện lưu thông. Cuối cùng, nghe có vẻ kì lạ nhưng thật sự sô cô la đen chứa các chất tự nhiên tạo cảm giác hưng phấn tương tự như cảm giác khi yêu. Vậy nên chúng sẽ giúp tinh thần của bạn vui vẻ và xua tan căng thẳng nhanh chóng.

5. Cam

Cam là một trong những nguồn cung cấp vitamin C hàng đầu, nó được cho là một loại thực phẩm tuyệt vời giúp bạn thư giãn và giảm mức độ căng thẳng. Ngoài việc hỗ trợ chức năng miễn dịch (chức năng miễn dịch có thể bị suy yếu do căng thẳng) chất dinh dưỡng quan trọng này còn giúp giảm hormone cortisol gây căng thẳng, giúp tinh thần thư thái hơn.  

6. Hàu

Hàu nổi tiếng là một món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe “phái mạnh”. Nhưng hàm lượng kẽm trong hàu cao chính là một lý do khác để mọi người thêm yêu thích loại hải sản này. Hàu chứa 32 mg kẽm/khẩu phần (6 con hàu sống), chiếm 400% mức kẽm cơ thể cần cho một ngày.

Kẽm có thể làm giảm phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng. Đây là một chất chống oxy hóa, có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, có đặc tính chống viêm và đặc biệt là kẽm có thể làm giảm phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng và lo lắng.

7. Trà hoa cúc

Hãy uống một tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ nếu bạn thực sự muốn thư giãn. Trà hoa cúc đã được chứng minh là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngủ đủ giấc là một liều thuốc giảm căng thẳng hiệu quả và giúp tối ưu hóa chức năng miễn dịch của cơ thể.

Trên đây là một số thực phẩm gợi ý có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Điều quan trọng là các bạn nên sắp xếp chế độ sinh hoạt phù hợp, tránh xa các thực phẩm độc hại và tập luyện thể dục thường xuyên để duy trì trạng thái sức khỏe và tinh thần thật tốt nhé!

Sưu tầm

Bạn đang đọc bài viết "7 loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng hiệu quả" tại chuyên mục Y Tế - Sức Khỏe.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.