Xin đừng bất chấp tất cả để về quê lúc này!

02/02/2021 08:13

Ai cũng muốn về nhà lúc này thì sẽ gây khó khăn cho công tác kiểm soát, phòng ngừa, khiến người dân dễ mắc dịch bệnh hơn.

Quảng Ninh được xác định là một trong những ổ dịch cùng với Hải Dương, Hải Phòng. Tuy vậy, bắt đầu từ ngày 28/1 đã có một lượng lớn người dân đổ xô rời Quảng Ninh để về quê ăn Tết. Điều này không những gây khó khăn cho công tác kiểm soát, phòng ngừa mà còn khiến người dân dễ mắc dịch bệnh hơn.     

Từ trưa 28/1, ngay sau khi Quảng Ninh có văn bản tạm dừng hoạt động vận tải khách tại bến xe, bến tàu, đồng thời sân bay Vân Đồn cũng được Chính phủ thống nhất tạm dừng hoạt động, nhưng dọc quốc lộ 18 trên địa bàn thành phố Hạ Long, dòng người tìm cách bắt xe rời khỏi Quảng Ninh để về nhà ăn Tết ngày càng đông.

Lượng người làm việc, học tập ở các nơi khác bắt đầu dồn về Quảng Ninh cũng rất đông. Cả chiều đi và chiều về, dòng người nối đuôi nhau, ùn lại tập trung khai báo y tế....

Tại các khu vực như ngã ba Địa Đạo, ngã tư Loong Tòong, bến xe Bãi Cháy.... rất nhiều người làm việc, học tập tại Quảng Ninh có nhu cầu đi xe khách về quê ăn Tết vật vạ ngồi chờ xe ở vỉa hè.

Do các phương tiện xe khách vận tải đường bộ tạm dừng hoạt động, đặc biệt là khi có thông tin người dân tại tỉnh Quảng Ninh không được phép ra khỏi địa bàn, nhiều người đã tìm mọi cách bắt xe để đi tới chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long- Hải Phòng.

Tại chốt cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long- Hải Phòng chiều 29/1, từng dòng người “tay xách nách mang” để tìm cách về nhà ăn Tết

Xe mang biển kiểm soát đầu 14 của Quảng Ninh không được phép rời địa bàn. Vậy nên, sau khi khai báo y tế và đi qua chốt, nhiều người sẽ bắt một chuyến xe khác hoặc gọi taxi (vốn tập trung khá đông ở phía bên kia) để di chuyển về quê ở các tỉnh, thành khác.

Tại chốt cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long- Hải Phòng chiều qua 29/1, từng dòng, từng dòng người “tay xách nách mang” để tìm cách về nhà ăn Tết. Lượng người làm việc, học tập ở các nơi khác bắt đầu dồn về Quảng Ninh cũng rất đông. Cả chiều đi và chiều về, dòng người nối đuôi nhau, ùn lại tập trung khai báo y tế....

Tại các khu vực như ngã ba Địa Đạo, ngã tư Loong Tòong, bến xe Bãi Cháy.... rất nhiều người làm việc, học tập tại Quảng Ninh có nhu cầu đi xe khách về quê ăn Tết vật vạ ngồi chờ xe ở vỉa hè

Một số người dân tại khi vực này bày tỏ ý kiến: “Mấy ngày trước chúng tôi muốn về Quảng Ninh nhưng công việc chưa xong. Chúng tôi cũng lo lắng về dịch bệnh, nhưng do công ty cho nghỉ việc mà không có ở chỗ nào để ở Hạ Long nên phải đi thôi. Bản thân thấy việc làm này không hợp lý trong thời điểm này nhưng chẳng có cách nào hơn nữa”.

“Tôi cũng cảm thấy lo lắng vì giờ đang dịch mà lại tập trung đông người như thế này là rất nguy hiểm. Nhưng giờ Tết cũng đến nơi rồi, phải về lo cho bố mẹ nữa”.

“Đi - về như thế này thực sự rất nhiều rủi ro, nhưng nhiều người có tâm lý và chỉ nghĩ trong đầu bằng mọi cách phải về đến nhà, và muốn về nhà thật là nhanh, thậm chí còn chen chúc, xô đẩy nhau…”.

Lợi dụng nhu cầu về quê ăn Tết của người dân, trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện nhiều nhà xe đăng các bài viết chào mời khách với giá “cắt cổ”, hay tuyên bố “bao thông chốt" chiều Quảng Ninh - Hà Nội và ngược lại...  Thậm chí, nhiều người dân còn có nhu cầu “đi ké” xe tải để được rời khỏi Quảng Ninh.

Lợi dụng nhu cầu về quê ăn Tết của người dân, trên MXH cũng đã xuất hiện nhiều nhà xe đăng các bài viết chào mời khách với giá “cắt cổ”, hay tuyên bố “bao thông chốt" chiều Quảng Ninh- Hà Nội và ngược lại... Thậm chí, nhiều người dân còn có nhu cầu “đi ké” xe tải để được rời khỏi Quảng Ninh

Theo các chuyên gia y tế, di tản khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp không những gây khó khăn cho công tác kiểm soát, phòng ngừa mà còn khiến người dân dễ mắc dịch bệnh hơn.

PGS. TS. Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) kêu gọi người dân không nên di tản. Bởi di tản không phải là cách phòng, chống dịch an toàn, là nhận định sai lầm, phản khoa học.

“Không cứ phải về quê mới tránh được dịch mà cái chính là sự chủ động, tự bảo vệ cá nhân của mỗi người. Ở đâu cũng có thể tránh được vì virus phải tiếp xúc gần mới lây lan. Nếu mọi người cùng kéo nhau về quê có thể làm lây lan dịch bệnh về quê, do đó cần thực hiện quan điểm ai ở đâu thì ở đấy. Ai cũng muốn di chuyển thì có thể sẽ mang virus phát tán khắp nơi, gây nguy hiểm cho người khác mà không phải là sẽ tránh được bệnh tật”, PGS. TS. Nguyễn Huy Nga nói.

SARS- CoV-2 là kẻ thù vô hình, mức độ lây lan nhanh. Việc di tản càng khiến công tác khoanh vùng phòng, chống dịch phức tạp và khó kiểm soát hơn. Ai cũng muốn được về quê ăn tết, không muốn đón tết ở xứ người.

Nhưng đừng nên chỉ nghĩ đến Tết của chính mình mà không nghĩ tới công sức chống dịch của cả cộng đồng, những con người đang phải làm nhiệm vụ trắng đêm. Xin đừng bất chấp  tìm mọi cách về quê ăn tết lúc này!./.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Xin đừng bất chấp tất cả để về quê lúc này!" tại chuyên mục Y Tế - Sức Khỏe.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.