Đường băng sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng
Ngày 27/5, trong văn bản do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký gửi Bộ GTVT nêu rõ: Tại Nghị quyết số 41/NQ-CP, Chính phủ đã thống nhất trình tự, thủ tục thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất – TPHCM.
Văn bản cũng nêu rõ 2 dự án này được triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
Căn cứ Luật Xây dựng, Thủ tướng đồng ý Bộ GTVT quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán phải đúng quy trình, quy định, không để phát sinh tiêu cực tham nhũng, gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại Nội Bài, trên bề mặt đường cất/ hạ cánh 11L/29R có hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay. Với tình trạng hư hỏng nêu trên, trong điều kiện ngày nắng nóng và nhiệt độ cao (mùa hè sắp tới) sẽ xuất hiện thêm hiện tượng rạn bề mặt bê tông nhựa. Khi gặp trời mưa tại các vị trí hằn lún vệt bánh có nước mưa đọng lại không thoát hết gây ảnh hưởng đến kết cấu đường cất/ hạ cánh.
Đường cất/ hạ cánh 11R/29L tại đây cũng có nhiều tấm bê tông bị nứt vỡ, sắc cạnh; có một số khu vực bị phùn bùn. Hiện tượng nứt vỡ bong bật các tấm bê tông lên tục xảy ra tại các vị trí đã trám vá cũ.
Tại Tân Sơn Nhất, đường cất/ hạ cánh 25L/07R xuất hiện các vết nứt vỡ, sụt, lún. Mặt đường xuất hiện thêm một số miếng vỡ góc cạnh tấm. Đặc biệt đã xuất hiện một số vị trí vết nứt tập trung tại 4 tấm liên kết với nhau gây tình trạng lún bề mặt đường cất/ hạ cánh. Xuất hiện các vết nứt, vỡ cạnh tấm tại các khe co giãn.
Đường cất/ hạ cánh 25R/07L bê tông bị rạn nứt, lún, hằn vết bánh, lồi lõm gây đọng nước khi trời mưa, hiện tượng bong bật và dồn, lún nhựa ngày càng tăng, bê tông nhựa bị rạn nứt, giảm cường độ.
Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu cho Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long căn cứ quy định của pháp luật về xây dựng, nghiên cứu và đề xuất các phương án thực hiện 2 Dự án nêu trên.
Được biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản khẳng định việc Bộ GTVT đề xuất sớm thực hiện cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có cơ sở. Đặc biệt, Nghị quyết số 41 cũng nêu rõ: “Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp”.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh việc Bộ GTVT tự quyết định và chịu trách nhiệm về trình tự thực hiện đầu tư xây dựng và hình thức quản lý dự án; tự tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế và dự toán xây dựng, giám sát thi công và nghiệm thu bàn giao công trình hoàn thành phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng.
Trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu.
Theo Dân Trí