Hà Nội: Tích cực, chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền phòng, chống dịch

16/05/2020 07:01

“Công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô”, đây là nội dung được Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) 4 tháng đầu năm 2020 vừa diễn ra.

Các ý kiến thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Hà Nội cũng đánh giá cao vai trò của công tác tuyên truyền trong bối tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Góp phần tích cực thay đổi hành vi, nhận thức của người dân

Theo Phó GĐ Sở Tư pháp Hà Nội Tống Thị Thanh Nam, công tác PBGDPL trên địa bàn TP trong 4 tháng đầu năm 2020 đã có sự điều chỉnh kịp thời. Linh hoạt bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và TP để tham mưu cho UBND TP xây dựng, ban hành các văn bản và triển khai theo đúng nhiệm vụ đã đề ra.

Hội đồng phối hợp PBGDPL TP đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn làm cơ sở để các ngành, các cấp trên địa bàn toàn TP tổ chức thực hiện. Trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, đồng thời thực hiện việc hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, các hoạt động đông người và thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền. Tập trung các hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh Covid – 19 trên các báo, đài của Trung ương và Hà Nội, trên Trang thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật của TP. Tuyên truyền trực quan tại nơi công cộng, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở; qua xe lưu động đến từng địa bàn dân cư, chú trọng các thôn, xã vùng sâu, vùng xa trung tâm; tuyên truyền trên internet, mạng xã hội; tuyên truyền qua tin nhắn điện tử, thư điện tử, qua giải đáp của đường dây nóng….

Nội dung định hướng tuyên truyền tập trung vào các vấn đề người dân quan tâm như: hành vi vi phạm và chế tài xử lý gây bức xúc trong dư luận về phòng, chống dịch; chế độ, quyền lợi đối với người áp dụng biện pháp cách ly y tế; chế độ khám, điều trị đối với người mắc bệnh, người tham gia công tác phòng, chống dịch; các quy định pháp luật khai báo y tế đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh...

Theo đó, ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn TP trong thời gian cao điểm thực hiện phòng, chống dịch đã chuyển biến tích cực. Thực hiện nghiêm tuân thủ chấp hành pháp luật như: đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không vứt khẩu trang bừa bãi tại vỉa hè, đường phố, các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch như trốn cách ly, khai báo y tế gian dối, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh được kiềm chế....

 Đại đa số người dân tự giác thực hiện giãn cách xã hội, giảm tiếp xúc xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thủ đô thực hiện tốt kỷ cương hành chính, các quy định pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, thể hiện vai trò nêu gương trong công tác phòng, chống dịch.

TP Hà Nội không xảy ra vụ việc nổi cộm gây bức xúc trong dư luận trong việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong việc tin tưởng vào chính quyền và tự giác tuân thủ, chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch. Đặc biệt trong thời gian khi tình hình dịch Covid trên địa bàn TP diễn biến phức tạp, trong đó có 72 trường hợp lây nhiễm ở cộng đồng, toàn TP đã đồng lòng, chung sức thực hiện có hiệu quả Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP.

Tuyên truyền giải pháp chung sống an toàn với dịch Covid-19

Thảo luận tại Hội nghị, các ý kiến đại biểu đều ghi nhận, đánh giá công tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần quan trọng vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học, hệ thống loa truyền thanh xã, phường đã phát huy hiệu quả tốt trong thời gian này, có thể nói là đã đi được đến từng ngõ, từng nhà để tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, các cơ quan báo chí của Hà Nội cũng đã rất tích cực trong công tác tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch bệnh. “Qua tuyên truyền, người dân đã chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch, nhờ đó đã góp phần kiểm soát được dịch bệnh”, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học nhấn mạnh.

Các ý kiến thành viên của Hội đồng cũng nhận định, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Do đó,  công tác tuyên truyền 8 tháng cuối năm 2020 cần phát huy nhưng kết quả đạt được, có định hướng nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp theo từng giai đoạn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn ghi nhận và biểu dương những tập thể, cá nhân đã làm tốt công tác PBGDPL trong thời gian qua đã góp phần cùng với TP và cả nước đẩy lùi được dịch bệnh.

Theo Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn, với tình hình chung của cả nước và TP, trong 4 tháng đầu năm 2020 có sự tác động rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ và tổ chức các hoạt động PBGDPL. Tuy nhiên, công tác PBGDPL trên địa bàn TP đã có sự điều chỉnh kịp thời, linh hoạt bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và TP để tham mưu cho UBND TP xây dựng, ban hành các văn bản và triển khai theo đúng nhiệm vụ đã đề ra.

“Công tác tuyên truyền đã góp phần tích cực thay đổi hành vi, nhận thức của người dân, tạo thành phong trào tuân thủ nghiêm pháp luật của tổ chức và cá nhân trên địa bàn TP. Góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Tạo điểm nhấn lan tỏa trong cả nước trong công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh”, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn đánh giá.

Đồng thời nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải luôn luôn đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan. Vừa tiếp tục công tác phòng chống dịch bệnh, vừa tập trung triển khai các biện pháp phục hồi phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Do đó, Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Hà Nội cần bám sát chỉ đạo của Trung ương, TP về nhiệm vụ chính trị nói chung và công tác tuyên truyền nói riêng. Tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 gắn với kỹ năng, biện pháp phòng chống dịch nhằm chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19.

“Công tác tuyên truyền cần bám sát chỉ đạo của Trung ương, TP để có điều chỉnh kịp thời và hiệu quả trong từng tình hình. Trong đó chú trọng tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 gắn với kỹ năng, biện pháp phòng chống dịch nhằm chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19”, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

 Theo PLXH

Phường Nguyễn Du tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 Phường Nguyễn Du tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Được sự chỉ đạo của UBND quận Hai Bà Trưng, phường Nguyễn Du đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19. Phường đã tăng cường truyền thông rộng rãi tình hình dịch bệnh cũng như...

Nguồn Link bài gốc https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-tich-cuc-chu-dong-sang-tao-trong-tuyen-truyen-phong-chong-dich-192926.html

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Tích cực, chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền phòng, chống dịch" tại chuyên mục Giới thiệu Doanh nghiệp.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.