42 năm nhìn lại cuộc chiến Biên giới phía Bắc qua những hình ảnh lần đầu được công bố!

21/02/2021 20:38

Cuốn sách Nhìn lại cuộc chiến biên giới phía Bắc 1979 của Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nhà báo Trần Mạnh Thường vừa được xuất bản góp phần đưa lại một góc nhìn tôn trọng sự thật lịch sử, sòng phẳng với lịch sử nhưng không kích động hận thù mà khích lệ tinh thần dân tộc chân chính giúp bạn bè yêu chuộng hòa bình khắp năm Châu và các thế hệ mai sau hiểu đúng bản chất một cuộc chiến vệ quốc vĩ đại của Việt Nam cách nay 42 năm.

Trước đó, ngày 15/2/2019, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc – 40 năm nhìn lại (1979-2019)" đã mở đường cho những học giả, những nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, những nhà báo, phóng viên chiến trường và cả những người lính với tư cách là những trong cuộc cung cấp thêm nhiều tư liệu quý giá, đa chiều, khách quan về cuộc chiến đó.

Cuốn sách Nhìn lại cuộc chiến biên giới phía Bắc 1979 dày 120 trang với 110 ảnh tư liệu quý 

Năm nay, nhân tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến biên giới phía Bắc 42 năm trước (17/2/1979 - 17/2/2021), Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nhà báo Trần Mạnh Thường đã ra mắt sách ảnh "Nhìn lại cuộc chiến biên giới phía Bắc 1979" với hơn 100 bức ảnh tư liệu quý về cuộc chiến tranh biên giới 1979 được giới thiệu tới bạn đọc và công chúng.

Theo đó, cuốn sách dày 120 trang, gồm 110 ảnh đen trắng, được chia thành 3 phần: Phần 1 - Tội ác của quân xâm lược; Phần 2 - Tinh thần đoàn kết chiến đấu anh dũng của quân dân Việt Nam; Phần 3 - Thắng lợi vẻ vang.

Chia sẻ về những khoảnh khắc chân thực được đánh đổi bằng máu tại chiến trường 42 năm trước, Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nhà báo Trần Mạnh Thường cho biết: "Cuộc chiến biên giới phía Bắc đã được nhiều phóng viên ảnh trong và ngoài nước ghi lại. Riêng tôi là người độc nhất có may mắn, sáng 17.2.1979 đã có mặt tại mặt trận Cao Bằng và chụp được hàng trăm bức ảnh trong suốt chiều dài của cuộc chiến đó".

Một số hình ảnh trong cuốn sách của nghệ sĩ Trần Mạnh Thường 

Lật mở từng trang sách cùng với những bức ảnh chân thực và những chú thích ảnh, những tư liệu phong phú đã cho chúng ta thấy tội ác dã man của quân xâm lược và cuộc chiến đấu anh dũng bảo vệ chủ quyền biên giới phía Bắc của quân dân ta. Rạng sáng ngày 17/2/1979, trên 60 vạn quân xân lược tấn công toàn tuyến biên giới từ Phong Thổ (Lai Châu) đến Móng Cái (Quảng Ninh) đã giết hại vô số dân thường, hủy hoại tài sản của nhân dân ta.

Những tư liệu trong cuốn sách cũng cho thấy, cuộc chiến tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng khốc liệt. Mưu đồ xâm lược, khuất phục Việt Nam bằng vũ lực phi nghĩa đã nhanh chóng vấp phải sự kháng cự, từng bước bị đẩy lùi, phá sản phải rút quân vào ngày 16/3/1979. Thật xúc động trước những hình ảnh đã thể hiện chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc chân chính trong đấu tranh bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của ông cha, càng tự hào hơn về chủ nghĩa nhân văn, nhân đạo của nhân dân ta.

Và ta hiểu vì sao Nghệ sĩ, Nhà báo Trần Mạnh Thường lại trân quý nhất cuốn sách "Nhìn lại cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 1979" trong số hơn 60 đầu sách ông đã xuất bản trong suốt cuộc đời cầm bút của mình.

Cái cúi đầu nhận tội của quân xâm lược

Trong lời giới thiệu cuốn sách, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng, hơn 100 khoảnh khắc được giới thiệu trong cuốn sách Nhìn lại cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 của Nghệ sĩ, Nhà báo Trần Mạnh Thường là "Những bằng chứng về một cuộc chiến tranh xâm lược". Chiến tranh là điều không ai muốn, nhưng bất cứ cuộc chiến tranh nào đã nổ ra thì nhân loại không được phép lãng quên. Dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao cuộc chiến tranh tàn khốc vì nền độc lập và tự do của mình. Cuộc chiến tranh do quân xâm lược bành trướng Trung Quốc tiến hành năm 1979 trên toàn tuyến biên giới phía Bắc nước ta là một cuộc chiến tranh có những lý do đặc biệt mà chúng ta không thể nào quên và không được phép quên.

Thấm nhuần tinh thần nhân đạo của Đảng và Chính phủ Việt Nam, các chiến sỹ áo trắng đã kịp thời cứu chữa băng bó vết thương cho tù binh

"Để cuộc chiến tranh này không bị lãng quên và không bị mờ đi hay khác đi trong cái nhìn của hậu thế thì việc ghi lại một cách trung thực nhất những gì diễn ra dọc biên giới phía Bắc năm 1979 là sứ mệnh vô cùng quan trọng của các nhà báo, các nhà văn, các nhà sử học...Với vũ khí quan trọng nhất của mình là chiếc máy ảnh, Nhà báo, Nghệ sĩ Trần Mạnh Thường đã chụp lại những bức ảnh về cuộc chiến tranh đó. Những bức ảnh là cái nhìn của ông về những gì đã diễn ra. Đó là một cái nhìn sống động và trung thực...", Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ trong phần giới thiệu của cuốn sách.

Người viết bài lưu niệm cùng Nghệ sĩ, Nhà báo Trần Mạnh Thường nhân dịp ông ra sách mới

Bằng những khuôn hình nóng bỏng mà sắc lạnh, cuốn sách "Nhìn lại cuộc chiến biên giới phía Bắc 1979" của Nghệ sĩ nhiệp ảnh, Nhà báo Trần Mạnh Thường đã thực sự góp phần tố cáo tội ác dã man của quân xâm lược, vừa ngợi ca chủ nghĩa anh hùng và khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "42 năm nhìn lại cuộc chiến Biên giới phía Bắc qua những hình ảnh lần đầu được công bố!" tại chuyên mục Việt Nam - Đất nước - Con người.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.