Thưởng thức những món ngon giữa mùa đông Hà Nội

21/10/2020 15:47

Hà Nội đông đã sang, bên cạnh việc trưng diện những bộ "cánh đông" thì ẩm thực cũng là một trong những thú hút du khách nhất. Cùng Lao động Thủ điểm qua những món ngon nếu bạn đến Thủ đô những ngày đông lạnh giá này.

Đồ nướng

Trời Hà Nội vừa mưa, vừa rét khiến người ta chỉ nghĩ đến những món ăn nóng hổi, thơm phức để sưởi ấm cơ thể. Trong những ngày này, việc ngồi bên những chiếc bếp than nóng hổi để nhâm nhi một món gì đó cũng là thú vui ngày lạnh của người Hà Nội.Các loại đồ nướng vô cùng phong phú với nhiều nguyên liệu chính và các món ăn kèm khác nhau. Nhưng nếu nhắc đến đặc trưng món nướng của Hà Thành là phải kể đến các món như nem chua nướng, gà, cá gói giấy bạc nướng củi… Mỗi món ăn mùa đông Hà Nội là một nét riêng, làm nên không khí tuyệt vời mà mùa đông mang lại không phải vùng đất nào cũng có được. Những cặp tình nhân, người thân, bạn bè cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon để làm mùa đông trở nên ấm áp hơn.

Ốc luộc

Ốc luộc là món ăn vặt được lòng rất nhiều người thưởng thức, trong đó có chị em phụ nữ. Dù bất kể trời nóng hay lạnh, được cùng bạn bè, người quần bên bát ốc luộc nóng hổi, chấm với nước mắm chua cay dậy mùi gừng sả thì chẳng còn gì tuyệt vời bằng. Ốc luộc hấp dẫn ở độ tươi ngon, hơi dai, lại giòn sần sật quyện với nước chấm đủ vị, đặc biệt có cả lá chanh rất tuyệt. Chẳng thế, cứ buổi chiều về và tối, những quán ốc luộc lại tấp nập người ăn, chẳng bao giờ thấy ngán.Những địa điểm bán ốc luộc ngon phải kể đến Hàng Lược, Trần Quý Cáp, phố Thụy Khuê, Lương Định Của, … Ngoài ốc luộc thì bạn còn có thể thưởng thức nhiều món ốc khác thơm ngon khó cưỡng không kém như ốc xào, bún ốc…

Ngô nướng

Ngô nướng Hà Nội thì chẳng có gì đặc biệt đâu, chờ đến mùa đông để được ngồi co ro bên bếp lửa hồng mà chờ đợi như ngô nướng hay không, nếu bạn hỏi về hương vị. Chỉ là những bắp ngô non căng sữa, nhìn mũm mĩm một màu trắng kem được đặt lên bếp than rồi nướng. Chẳng tẩm ướp, chẳng công thức cầu kỳ gì, chỉ giản dị như vậy thôi. Hạt ngô nướng lên vàng rộm, ăn vào vỏ thì chắc nhưng kỳ thực ruột lại dẻo dẻo, dai dai, thơm nhẹ nhàng cái mùi thơm ngai ngái, ngậy ngậy của sữa ngô, của lớp lá ngô còn tươi phủ bên ngoài, thi thoảng lại dậy lên vị thơm hơi khen khét do nướng.Đấy, chỉ thế thôi, chỉ thế mà hễ cứ đến mùa đông, nhắc tới Hà Nội là phải nghĩ ngay tới việc ăn ngô nướng. Cảm giác ấy thật tuyệt vời. Cư như giữa mùa đông lạnh giá, người người chuyền tay nhau hơi ấm chỉ từ một bắp ngô thơm lừng ấy.

Quẩy nóng

Hà Nội những ngày đầu đông, vội vàng qua phố giờ tan tầm, tôi lại nhớ những buổi chiều tan học cùng bạn bè. Chúng tôi dừng ở quán quẩy nóng quen thuộc, trong túi còn ít tiền tích cóp từ việc nhịn ăn sáng. Giản dị thôi, , những chiếc quẩy được rán ngập dầu, căng phồng thật hợp với khí trời hanh hao buổi đông. Khi đĩa quẩy để vào đĩa nhôm bóng loáng được mang ra, chúng tôi tranh nhau lấy nước, chấm với nước mắm chua ngọt có kèm dưa góp, vậy là đủ cho một cuộc ăn chơi. Quẩy nóng ngon nhất phải kể đến các quán gần vận động Hàng Đẫy, Nguyễn Lương Bằng hoặc trên phố Đê La Thành, .

Phở

Phở đã trở thành món ăn quen thuộc của trong cuộc sống của người dân đất kinh kỳ. Trên những con phố cổ nhỏ hẹp của Hà Nội xưa đến nay, không khó để bắt gặp những gánh phở rong từ tờ mờ sáng tới tận khuya, thơm mùi đặc trưng của vị phở truyền thống. Thế nhưng hình ảnh bát phở nghi ngút khói hòa vào cái lạnh mùa đông bao giờ cũng thu hút hơn nhưng ngày hề nhễ nhại mồ hôi.Trời lạnh húp một bát phở nóng chẳng còn gì thích thú hơn. Những quán phở nổi tiếng và đông khách nhất Hà Nội phải kể đến phở Lý Quốc Sư, phở Thìn Lò Đúc, Phở gốc cây Hàng Trống… Ngoài phở nước thì những biến tấu khác như phở xào, phở trộn, phở rán cũng rất được ưa chuộng trong những ngày đông.

Món lẩu

Mùa thích hợp nhất trong năm để cùng người thân, bạn bè, gia đình quây quần bên nồi lẩu nghi ngút khói, vừa xì xụp ăn từng miếng nóng hôi hổi vừa thoải mái trò chuyện quên đời mặc kệ từng đợt gió đang rít gào bên ngoài. Lẩu Hà Nội cũng tương tự như những nơi khác với nhiều sự lựa chọn như lẩu bò, lẩu gà, lẩu thập cẩm… thế nhưng cảm giác thưởng thức món lẩu giữa trời đông Hà Nội thì quả không nơi nào có được. Những tín đồ của món lẩu cũng không thể bỏ qua những món lẩu thần thánh như lẩu bò nhúng giấm, nổi tiếng ở các phố Hòe Nhai, Trần Xuân Soạn, lẩu ốc phố Trường Chinh hay lẩu ếch phố Lò Đúc…

Thu Trang

Bạn đang đọc bài viết "Thưởng thức những món ngon giữa mùa đông Hà Nội" tại chuyên mục Ẩm thực.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.