Sóc Sơn - Hà Nội: Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới năm 2020

10/12/2020 20:37

Ngày 26/7, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã khảo sát, thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới. Qua thực tế khảo sát tình hình xây dựng nông thôn mới tại một số xã trên địa bàn huyện và nghiên cứu báo cáo, đoàn công tác đã đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Sóc Sơn trong xây dựng nông thôn mới.

Từ một huyện chưa có xã nào đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay, huyện Sóc Sơn đã có 25/25 xã hoàn thành nông thôn mới. 100% hệ thống được trục đường xã, liên xã, đường trục thôn, đường liên thôn, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; trên 85% kênh mương chính được cứng hóa, 100% diện tích đất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động.

Toàn cảnh buổi làm việc

Lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,06%. 26/26 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 0,7%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, những mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sinh thái theo hướng áp dụng công nghệ cao phát triển về quy mô và sản phẩm. Sóc Sơn đã hình thành thêm 9 chuỗi liên kết, 2 nhãn hiệu tập thể trong sản xuất, 7 nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông nghiệp, 27 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao, trên 100 sản phẩm nông sản được đăng ký truy xuất nguồn gốc QRcode.

Toàn huyện có 219 HTX, trong đó 155 HTX nông nghiệp, thành lập 76 tổ hợp tác, 30 nhóm sản xuất tăng cường liên kết nông dân phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế. Đối với vấn đề môi trường, Sóc Sơn đã xây dựng hệ thống thu gom, xử lý rác thải rắn. Theo đó, 100% các xã thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường, kết quả là 98% lượng rác thải sinh hoạt được tổ chức thu gom xử lý tại bãi rác tập trung. Với việc triển khai tích cực xây dựng nông thôn mới, ban hành những chủ trương, chính sách tạo đột phá cho sản xuất, đến nay Sóc Sơn đã hình thành thêm 32 vùng sản xuất, hoàn thành quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung.

Cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp cải thiện

Bên cạnh những bước phát triển về cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp...Sóc Sơn cũng đẩy mạnh xây dựng cảnh quan môi trường, tạo nên những bức tranh làng quê đầy màu sắc nhờ vào những "tuyến đường hoa". Những "tuyến đường hoa" đủ màu sắc kéo dài tại các trục giao thông chính, những con đường nhỏ liên thôn, xóm, cổng nhà được trồng hoa và cây xanh, tạo không gian tươi mát là kết quả từ việc triển khai đề án xây dựng “Tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa kiểu mẫu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sóc Sơn.

Đánh giá về phong trào xây dựng Nông thôn mới của huyện Sơn Sơn, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết: “Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, và sự ủng hộ của Nhân dân, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả ấn tượng với Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,7%; Đạt tới 98,5 điểm. Huyện Sóc Sơn cần tiếp tục tập trung chỉ đạo duy trì kết quả đạt được; quan tâm tới những tiêu chí chưa đạt điểm tối đa để có những biện pháp cụ thể nâng cao chất lượng tiêu chí. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về kết quả xây dựng nông thôn mới…”.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp được triển khai hiệu quả

Để đạt các mục tiêu về xây dựng Nông thôn mới theo chuẩn quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ và động lực phát triển đồng bộ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, huyện Sóc Sơn đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt phong trào thi đua Sóc Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành hưởng ứng một cách nhiệt tình.

Có thể thấy kết quả của Chương trình xây dựng NTM của huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã giúp cho đời sống của người dân ở vùng nông thôn không ngừng được tăng lên, hạ tầng giao thông được đầu tư hiện đại. Nông nghiệp có nhiều chuyển biến, xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp ngày càng đa dạng, chất lượng. Đời sống vật chất và tình thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, nhiều nét đẹp văn hóa được khơi dậy, các công trình di tích lịch sử được bảo tồn tồn tạo…khiến cho nông thôn mới nơi đây được thay da đổi thịt những vẫn giữ gìn được nét đẹp hồn quê truyền thống. Đây là kết quả của sự đoàn kết đồng lòng từ cán bộ, đảng viên đến người dân trong huyện.

BÀI VIẾT TRONG CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP GIỮA TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HIẾN VỚI VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TP. HÀ NỘI

Phạm Hưng

Bạn đang đọc bài viết "Sóc Sơn - Hà Nội: Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới năm 2020" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.