Vì sao 17 năm chủ đầu tư chưa nhận đủ đất?
Được biết, Dự án MiMiSpa do Công ty TNHH TM-DL My My (địa chỉ số 24 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) do bà N.T.D.H. làm Tổng giám đốc là chủ đầu tư.
Theo ghi nhận, vào cuối năm 2002, Công ty My My có đơn xin thuê đất gửi đến UBND tỉnh Bình Thuận để làm dự án trên. Căn cứ vào hồ sơ xin thuê đất nêu trên, ngày 25/11/2003, Sở KH&ĐT Bình Thuận có Tờ trình 4023/KHĐT-DA gửi UBND Bình Thuận và các sở, ngành chức năng đề nghị xét duyệt dự án. Ngày 12/12/2003, UBND Bình Thuận có Văn bản số 4466/UBBT-XDCB gửi các sở, ngành của tỉnh về việc đồng ý cho phép đầu tư để xây dựng Dự án MiMiSpa. Tiếp đến ngày 22/09/2004, UBND tỉnh có QĐ số 4105/QD-CTUBT thu hồi 19.000m2 đất cho Công ty My My thuê để thực hiện dự án trên (thời gian thuê 50 năm).
Thực hiện QĐ số 4105 của UBND tỉnh, ngày 12/11/2004, UBND TP.Phan Thiết ban hành 12 QĐ thu hồi đất của 12 hộ gia đình để bàn giao đất cho Công ty My My thực hiện dự án. Ngày 24/11/2004, Công ty My My đã ký HĐ số 47/HĐ/ĐBGT với Ban giải tỏa đền bù (GTĐB) nay là Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) để thực hiện dự án theo QĐ 4105. Trong đó có việc thực hiện công tác kiểm kê đánh giá tình trạng thiệt hại tài sản, thiệt hại người có đất bị thu hồi chi trả cho người dân.
Các quyết định, văn bản liên quan đến Dự án MiMiSpa
UBND tỉnh căn cứ vào chính sách chế độ đền bù theo quy định của pháp luật để thực hiện các dự án du lịch tại Bình Thuận theo QĐ số 37/2002/QĐ-UBND tỉnh Bình Thuận. Ngày 24/5/2004, Ban GTĐB và Sở tài chính áp giá bồi thường thiệt hại theo CV số 639 ĐBG-GĐKD. Sau đó, ngày 24/4/2005, Công ty My My được UBND Bình Thuận chấp thuận cho mua 3 lô đất ở tái định cư để giao cho các hộ dân có đất bị thu hồi sử dụng . Số diện tích đất thu hồi của 13 hộ dân để thực hiện dự án; trong đó có 3 hộ đồng ý nhận tiền bồi thường, nhà tái định cư và tiền hỗ trợ 100% ngoài tiền đền bù của nhà nước.
Tiếp đến, ngày 23/11/2005, Công ty My My được Sở Xây dựng cấp phép tại Văn bản 163/GPXD. Tổng kinh phí chi trả cho việc đền bù và giải phóng mặt bằng, các đợt là 2.326.310.877đ đã được Công ty My My chuyển vào Kho bạc Nhà nước vào thời điểm 2005 – 2010. Đến ngày 16/12/2008, Hội đồng thẩm định phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư Công ty My My gồm Sở Tài chính và Sở TN-MT, theo chính sách bồi thường QĐ số 51/2007/QĐ-UBND và QĐ số 50/2008/QĐ-UBND bổ sung.
Thông tin với PV, bà H. cho biết: “Ngoài thiệt hại nghiêm trọng về sự chậm trễ giao đất, chúng tôi cũng đã tìm cách để tháo gỡ. Ngoài việc chi trả tiền GTĐB theo quyết định nhà nước, tôi mua đất tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi và chi trả thêm 400% cho 6 hộ dân còn lại. Nhưng họ vẫn không đồng ý đòi bồi thường theo giá đất du lịch; trong khi đó đất của các hộ dân là đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp)”.
Dự án được triển khai sau 17 năm bị đóng băng gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp, tiền đã chuyển hết 100% cho kho bạc nhà nước chi trả GTĐB nhưng hiện tại thì dự án phải đắp chiếu vì Sở TN&MT vẫn chưa bàn giao hết đất cho Công ty My My để thực hiện dự án. Sau đó, dù lãnh đạo UBND tỉnh vào cuộc chỉ đạo tháo gỡ cho Công ty My My. Tuy nhiên, Sở TN&MT đã 5 lần tổ chức đo đạc trong 3 tháng nhưng vẫn không đo được với lý do bị người dân ngăn cản.
“Sau đó, cơ quan công an đã tổ chức lực lượng bảo vệ an ninh trật tự theo để nghị của Sở TN&MT. Thế nhưng đơn vị được Sở TN&MT cử xuống đo đạc vẫn không đo được. Đây là sự khó hiểu và là dấu hỏi lớn vì dự án chậm giao đến 17 năm phần diện tích đất còn lại mà Sở TN&MT suốt cả 10 năm không phục hồi được ranh giới đất”, bà H. chia sẻ.
Quy trình cấp và xây dựng dự án đúng theo quy định
Theo luật sư (LS) Nguyễn Châu Hoan (nguyên Thẩm phán TANDTC, người đã tham gia, xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái phẩm hàng nghìn vụ án hành chính; trong đó có nhiều vụ án liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai) trao đổi với PV về vụ việc trên. Theo luật sư Hoan, dự án nêu trên được UBND Bình Thuận xem xét trên cơ sở đáp ứng đầy đủ và đảm bảo lợi ích phát triển kinh tế cho tỉnh nên Công ty My My được UBND tỉnh đồng ý cho triển triển khai dự án trên theo VB số 4466/UBBT-XDCB ngày 12/12/2003.
LS Hoan nhấn mạnh: “Căn cứ vào VB số 4466, UBND Bình Thuận đã đồng ý cho phép Công ty My My đầu tư xây dựng Dự án MiMiSpa; căn cứ QĐ số 4105/QĐ-CTUBT ngày 22/9/2004 của UBND Bình Thuận về việc thu hồi và cho Công ty My My thuê đất để xây dựng Dự án MiMiSpa là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật”.
Để thực hiện QĐ số 4105, UBND TP.Phan Thiết đã ban hành 12 quyết định thu hồi đất của các hộ dân nằm trong dự án, nhưng có một số hộ không chịu bàn giao đất cho chính quyền. Trong đó, có ông T.T.D., yêu cầu phải áp dụng Luật đất đai 2004 và yêu cầu DN phải trực tiếp thỏa thuận bồi thường về giá chứ không thể áp dụng theo giá của UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo LS Hoan việc ông D. khởi kiện với yêu cầu trên là không đúng theo quy định của pháp luật và đề nghị tòa án khi giải quyết cần phải xem xét một số nội dung sau:
Thứ nhất: Ông D. cho rằng đây là dự án đầu tư nhằm mục đích kinh doanh nên UBND TP.Phan Thiết không được ra QĐ thu hồi đất là không đúng theo quy định của pháp luật; bởi lẽ sau khi Luật đất đai năm 2003 (có hiệu lực 1/7/2004) thì các VB qui phạm pháp luật đã hướng dẫn rất rõ. Cụ thể, theo VB số 2162 của Bộ TN&MT quy định rất rõ: UBND các cấp ở địa phương thực hiện đối với các trường hợp tiếp nhận hồ sơ trước ngày 11/7/2004 thì cơ quan tiếp tục giải quyết theo Luật đất đai năm 1993 (đã sửa đổi bổ sung vào năm 1998 và năm 2001). Do vậy, hồ sơ của Công ty My My nộp vào năm 2003 thì UBND tỉnh phải thực hiện theo Luật đất đai năm 1993 chứ không thể thực hiện theo quy đinh Luật đất đai năm 2003 (có hiệu lực 1/7/2004).
Thứ hai: Thông tư số 01/2005/TT-BTNMT ngày 13/4/2005 của Bộ TN&MT hướng dẫn thực hiện một số điều của nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai thì đối với hồ sơ xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã nộp trước ngày 16/11/2004 thì tiếp tục thực hiện giao đất, thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày 1/7/2004; cụ thể là theo quy định của Luật đất đai năm 1993 (đã sửa đổi bổ sung vào năm 1998 và năm 2001). Do đó, việc ông D. yêu cầu tòa án khi giải quyết vụ án phải theo Luật đất đai 2003 là không đúng; vì thời điểm Công ty My My nộp hồ sơ dự án và được UBND tỉnh phê duyệt dự án là trước ngày 1/7/2004.
“Do vậy, khẳng định rằng UBND Bình Thuận ban hành QĐ số 4105/QĐ-CTUBT ngày 22/9/2004 thu hồi đất và cho Công ty My My thuê đất để xây dựng Dự án MiMiSpa là hoàn toàn có căn cứ và đúng theo quy định của pháp luật”, LS Hoan nói.
Liên quan đến vụ việc, thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện cơ quan này cùng các cơ quan có liên quan đang xem xét, tháo gỡ các vướng mắc liên quan để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Thủ tục tố tụng giải quyết vụ án hành chính LS Hoan khẳng định: “Việc ông D. khởi kiện vụ án hành chính “yêu cầu TAND Bình Thuận tuyên hủy quyết định thu hồi đất và bồi thường thiệt hại cho hộ ông D.” là không đúng theo quy định của pháp luật. Cụ thể, việc ông D. khởi kiện vụ án hành chính đã quá thời hiệu khởi kiện (tức là kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi đất số 9077/QĐ-UBPT ngày 12/11/2004; nếu sau 1 năm không khởi kiện thì mất quyền khởi kiện vụ án hành chính và quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành). Cũng theo Điều 104 Luật tố tụng Hành chính thì thời hiệu khởi kiện vụ án chỉ trong vòng một năm; nên TAND Bình Thuận cần phải xem xét thời hiệu khởi kiện, nếu đã quá thời hiệu khởi kiện thì phải ra QĐ đình chỉ việc giải quyết vụ án và phải trả hồ sơ, kèm theo đơn khởi kiện cho ông D.”. |
Nhóm PV