5 tác hại của việc bỏ đói cơ thể

20/10/2020 22:16

Bỏ đói cơ thể không hề khiến bạn giảm cân mà chỉ khiến bạn thèm ăn nhiều hơn và tăng cân nhanh hơn.

Đói khiến bạn ăn quá nhiều

Những người nhịn ăn để giảm cân hoặc bỏ bữa do bận rộn thường ăn nhiều hơn mức cần thiết để bù lại lượng thức ăn mà họ đã bỏ qua. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể cần được cung cấp năng lượng sau mỗi 3 - 4 tiếng để quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục. Khi quá trình trao đổi chất chậm lại, mức năng lượng giảm, bạn có thể thấy hoa mắt, chóng mặt, khó tập trung, dạ dày có cảm giác như bị cắn, đôi lúc còn cáu gắt, đau đầu, buồn nôn và gặp rối loạn giấc ngủ. Nhịn ăn trong khoảng thời gian dài khiến lượng đường trong máu giảm, bạn sẽ thèm ăn đồ chứa nhiều tinh bột và đường hơn. Đây là thói quen không tốt cho sức khoẻ và trọng lượng.

Bỏ đói cơ thể không giúp bạn giảm cân như bạn tưởng.

Bỏ đói cơ thể không giúp bạn giảm cân như bạn tưởng.

Bỏ đói cơ thể không giúp giảm cân

Nhiều người nghĩ rằng không ăn gì là cách giảm cân tốt nhất. Trên thực tế, nhịn ăn chỉ giúp bạn giảm một số cân nặng nhất thời, khi bạn ăn trở lại, cân nặng sẽ tăng lên nhiều hơn mức trước đó. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bạn nhịn ăn hoặc ăn quá ít, cơ thể sẽ tự kích hoạt chế độ khẩn cấp để tiết kiệm năng lượng. Khi đó, cơ thể tích trữ chất béo và giảm mức độ đốt cháy calo, cân nặng sẽ tăng lên chứ không hề giảm đi.

Đói khiến bạn thèm ăn thực phẩm không lành mạnh

Khi cơ thể bị bỏ đói, lượng đường trong máu giảm, bạn sẽ có xu hướng thèm ăn các thực phẩm chứa đường và nhiều tinh bột. Bạn còn có xu hướng ăn bất cứ thứ gì trước mặt, vì vậy, khó có thể kiểm soát cân nặng, dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bỏ đói cơ thể lâu ngày sẽ khiến bạn bị rối loạn trao đổi chất và dễ mắc các bệnh mãn tính về đường ruột.

Bỏ đói cơ thể lâu ngày sẽ khiến bạn bị rối loạn trao đổi chất và dễ mắc các bệnh mãn tính về đường ruột.

Gây rối loạn hormone

Hai hormone ảnh hưởng đến việc thèm ăn là ghrelin và leptin. Ghrelin kích thích sự thèm ăn còn leptin ngăn chặn nó. Khi bạn không ăn trong một thời gian dài, hai hormone này sẽ bị suy giảm chức năng bởi não bộ học cách tiết chế cơn đói theo lối sinh hoạt, vì vậy, bạn có thể chỉ ăn một bữa mỗi ngày mà không hề thấy thèm ăn. Lâu dài, bạn có thể mắc chứng biếng ăn.

Cơn đói có hại cho sức khoẻ

Bỏ đói cơ thể trong thời gian ngắn khiến bạn mệt mỏi, cáu gắt. Về lâu dài, sức khoẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bạn dễ mắc các bệnh về tiêu hoá, dạ dày, gan, rối loạn trao đổi chất...

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết "5 tác hại của việc bỏ đói cơ thể" tại chuyên mục LÀM ĐẸP.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.